|
|
หน้าที่ 2 |
|
|
หน้าที่ 3 |
|
|
หน้าที่ 4 |
ส่วนที่ 1 หน่วยงาน/บริเวณที่เกิดเหตุ |
สรุปปัญหา/เหตุการณ์ที่พบ
|
แนวทางการแก้ไขเบื้องต้น
|
การประเมินความรุนแรง |
ความเสี่ยงทางคลินิก (ผู้รับบริการ/ญาติผู้ป่วย/บุคลากรทางการแพทย์) |
ความเสี่ยงทางกายภาพ(NonClinic) |
A เหตุการณ์ซึ่งมีโอกาสที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยง
B เกิดความเสี่ยงขึ้นแต่ยังไม่ถึงผู้รับบริการ/บุคคลากร
C เกิดความเสี่ยงแล้วแต่ไม่เกิดอันตรายต่อผู้รับบริการไม่ต้องเฝ้าระวังรักษา
D เกิดความเสี่ยงแล้วส่งผลให้มีการเฝ้าระวังเพื่อให้มั่นใจว่าไม่เกิดอันตราย
E เกิดความเสี่ยงขึ้นส่งผลให้เกิดอันตรายชั่วคราวและต้องบำบัดรักษา
F เกิดความเสี่ยงขึ้น ส่งผลให้เกิดอันตรายชั่วคราวและต้องบำบัดรักษาหรืออยู่โรงพยาบาลนานขึ้น
G เกิดความเสี่ยงขึ้นส่งผลให้เกิดอันตรายถาวรแก่ผู้ป่วย
H เกิดความเสี่ยงผลให้ต้องช่วยชีวิต
I เกิดความเสี่ยงขึ้นกับผู้ป่วย อาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต
หมายเหตุ : การจัดการปัญหา A-D หรือ 1-2 ภายใน 7 วัน E-F หรือ 3 ภายใน 72 ชั่วโมง G-I หรือ 4 ภายใน 24 ชั่วโมง
|
ระดับ 1 มีโอกาสเกิดความเสี่ยง
ระดับ 2 ความรุนแรงระดับน้อย หมายถึง โอกาสที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง หรือเกิดขึ้นแต่ไม่ทำให้องค์กร, หน่วยงานเสียหายหรือเจ้าหน้าที่ได้รับอันตราย ค่าเสียหายไม่เกิน 10,000 บาท
ระดับ 3ความรุนแรงระดับปานกลาง หมายถึง มีผลกระทบทำให้เกิดการปฏิบัติงานให้บริการขัดข้องต้องใช้เวลาในการแก้ไขเหตุการณ์มากกว่า 1 วัน ค่าเสียหายมากกว่า 10,000 – 100,000 บาท
ระดับ 4 ความรุนแรงระดับสูง หมายถึง ทำให้งานเกิดความเสียหาย/เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กร,หน่วยงาย ไม่สามารถให้บริการหรือปฏิบัติงานได้ต้องใช้เวลาในการแก้ไขเหตุการณ์มากกว่า 7 วัน ค่าเสียหายมากกว่า 100,000 บาทขึ้นไป
|
Sentinel event (เหตุการณ์พึงระวัง) : การส่งมอบเด็กผิดคน, ผู้ป่วยฆ่าตัวตาย/พยายามฆ่าตัวตาย, เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการรักษาพยาบาลจนผู้ป่วยจนผู้ป่วยเกือบเสียชีวิต/เสียชีวิต, ผู้ป่วย/ญาติได้รับอุบัติเหตุในรพ.เกือบเสียชีวิต/เสียชีวิต, เกิดโรคติดต่อร้ายแรง/มีการทำร้ายผู้ป่วย/ญาติ/เจ้าหน้าที่, สาธารณภัย ,แก๊สหม้อนึ่ง ถังออกซิเจนระเบิด, ความเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง, บุคลากรได้รับอุบัติเหตุอาการสาหัส/รถโรงพยาบาลเกิดอุบัติเหตุเสียหายมาก, โจรกรรม ต้องรายงานให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทราบทันที
|
ลงนามบันทึกตำแหน่งหัวหน้างานวันที่ เวลา ที่บันทึก (อัตโนมัติ)
|
ส่วนที่ 2 คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง |
|
ส่วนที่ 3 หน่วยงานที่รับผิดชอบ/คณะกรรมการ |
สาเหตุของปัญหา/เหตุการณ์ |
แนวทางการแก้ไขเบื้องต้น |
|
|
|
ลงนามผู้บันทึก ตำแหน่ง หัวหน้างาน วันที่ เวลา ที่บันทึก (อัตโนมัติ)
|
ส่วนที่ 4 คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง |
|
ปิดประเด็นรายงานอุบัติการณ์ความเสี่ยง
|
หมายเหตุ : ข้อมูลในใบรายงานอุบัติการณ์ใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพเท่านั้น
|
|
|